Miyerkules, Marso 20, 2013

#4 Multicultural Education





Banghay Aralin sa Sibika at Kultura IV
Isinanid sa EKAWP

I.  Layunin
1. natutukoy ang mabubuting aspekto  ng kuturang Pilipino sa dapat panatilihin
2. naiisa-isa ang mga pilipinong nagpaunlad at patuloy na tumutulong sa pagpapayaman ng  kulturang Pilipino.
3. Naipapakita ang pagmamahal sa bayan sa pamamagitan ng pagpapanatili ng mabubuting kultura.
II. Paksang Aralin
          Paksa:                    Mga pilipinong nagpapaunlda ng kultura sa iba’t ibang Panahon.
          Sangunian:     Batayang aklat, pahina. 262-285
          Kagamitan:    Mga larawan
III. Pamamaran
A. Paghahanda
A. Balik-aral
 Magpakita ng larawan, ng nagtatanim, nagsasaka, nangingisda at pag-aalaga ng hayop. Ito   ang mga kultura nating noong di pa tayo nasasakop.
                      B. Panlinang na Gawain
1. I-pangkat sa tatlong pangkat  ang mga mag-aaral , at bigyan ng tig-isang tanong ang bawat grupo, upang kanilia itong masagutan:
                             a. Anu-anu ang bahagi ng gating kultura na dapat panatilihin
                             b. anu-anu ang impluwensya ng mga Dayuhang mananakop sa aten.
                             c. Sinu-sino ang pilipinong nagpapaunlad sa Kulturang Pilipino
                             2. Pag- uulat ng bawat grupo.   
                    C. Paglalahat
Anu ang mabubuting aspekto  ng kuturang Pilipino sa dapat panatilihin?
Sinu-sino ang  nagpaunlad at patuloy na tumutulong sa pagpapayaman ng  kulturang Pilipino.         ?
                      D. Pagpapahalaga
Bakit mahalaga na nating panatilihin at patuloy na paunlarin  ang ating Kultura?
IV. Pagtataya
Gawin ang “Ano ang Magagawa mo?” Pah. 279
V. Takdang aralin
                    Ipagawa ang “ Lumikha Tayo” . Pah. 284




A Survey on the Diversity of Learners among Grade VI – Earth of San Jose East Central School, San Jose City, Nueva Ecija
S.Y. 2012 - 2013

Researchers:
Acosta, Joy E.
Adao, Marilyn R.
Arlantico, Valerie Love P.
Avila, Mercy M.
Bodino, Jenifer D.
Carganilla, Krisha P.
Del Rosario, Margie D.
Dioses, Edith R.
Fontanilla Lanie B.
Gabriel, Ethel Grace R.
Gante, Jenny T.
Grancho, Mary Jane C.
Medriano, Arlene E.
Miguel, Leanne Joy B.
Pasigian, Marah W.
Peridas, Divina Amor L.
Salvador, Mary Joy C.
Vergara, Francis DL.

DIVERSITY OF LEARNERS
Table 1. Religion
N = 31
Diversity of Learner
Frequency
Percentage
Religion


1.    Catholic
21
67.74%
2.    Iglesias
1
3.22%
3.    Methodist
1
3.22%
4.    Born Again
6
19.35%
5.    Saksi
2
6.45%
6.    Others
0
0%

The table above shows that most of the pupils in Grade VI – Earth are Catholics. They comprised 67.74% of the class.

Table 2. Parental Origin
Diversity of Learner
Frequency
Percentage
Parental Origin


1.    Ilokano
21
67.74%
2.    Kapangpangan
1
3.22%
3.    Bisaya
3
9.68%
4.    Ibaloy, Bungkalatot
2
6.45%
5.    Tagalog
5
16.13%

          The above table shows that 21 out of 31 pupils are Ilokanos which is equivalent to 67.74% of the class.
Table 3.  Family Traits
Diversity of Learner
Frequency
Percentage
Family Traits


1.    Teacher
1
3.22%
2.    Artist
2
6.45%
3.    Entrepreneur
2
6.45%
4.    Dancer
1
3.22%
5.    Singer
3
9.68%
6.    Musicians
4
12.90%
7.    Regular
18
50.08%



Complete Family
28
90.32%
Broken Family
3
9.68%

Accroding to table 3, 90.32% of the pupils from Grade VI – Earth belong to a complete family.
Table 4. Origin
Diversity of Learner
Frequency
Percentage
Origin


1.    Spaniards
5
16.13%
2.    Americans
0
0%
3.    Japanese
0
0%
4.    Pure Filipino
26
83.87%

Based on table 5, 26 out of 31 pupils from Grade VI – Earth are pure Filipino and some has the origin from Spaniards which is equivalent to 16.31%.

Table 5. Language Spoken
Diversity of Learner
Frequency
Percentage
Language Spoken:


1.    Pure Tagalog
15
48.39%
2.    Kapampangan
2
6.45%
3.    Bisaya
3
9.68%
4.    Ilokano
11
35.48%

          Table 5 shows that 48.39% of the pupils in Grade VI – Earth speak in pure Tagalog, 35.48% in Ilokano, 9.68% in Bisaya and 6.45% in Kapampangan.
Conclusion
          Based on the results of the survey, it is evident that Grade VI – Earth class is culturally diversed.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento