Isinanid sa EKAWP
I.
Layunin
1. natutukoy ang mabubuting
aspekto ng kuturang Pilipino sa dapat
panatilihin
2. naiisa-isa ang mga pilipinong
nagpaunlad at patuloy na tumutulong sa pagpapayaman ng kulturang Pilipino.
3. Naipapakita ang pagmamahal sa
bayan sa pamamagitan ng pagpapanatili ng mabubuting kultura.
II. Paksang Aralin
Paksa: Mga pilipinong nagpapaunlda ng kultura sa iba’t
ibang Panahon.
Sangunian: Batayang aklat, pahina. 262-285
Kagamitan: Mga larawan
III. Pamamaran
A. Paghahanda
A.
Balik-aral
Magpakita ng larawan, ng nagtatanim,
nagsasaka, nangingisda at pag-aalaga ng hayop. Ito ang mga kultura nating noong di pa tayo
nasasakop.
B. Panlinang na Gawain
1. I-pangkat sa tatlong pangkat ang mga mag-aaral , at bigyan ng tig-isang
tanong ang bawat grupo, upang kanilia itong masagutan:
a. Anu-anu ang
bahagi ng gating kultura na dapat panatilihin
b. anu-anu ang
impluwensya ng mga Dayuhang mananakop sa aten.
c. Sinu-sino ang
pilipinong nagpapaunlad sa Kulturang Pilipino
2. Pag- uulat ng bawat grupo.
C. Paglalahat
Anu ang mabubuting
aspekto ng kuturang Pilipino sa dapat
panatilihin?
Sinu-sino ang nagpaunlad at patuloy na tumutulong sa
pagpapayaman ng kulturang Pilipino. ?
D. Pagpapahalaga
Bakit mahalaga na nating
panatilihin at patuloy na paunlarin ang
ating Kultura?
IV. Pagtataya
Gawin ang
“Ano ang Magagawa mo?” Pah. 279
V. Takdang aralin
Ipagawa
ang “ Lumikha Tayo” . Pah. 284
A Survey on the Diversity
of Learners among Grade VI – Earth of San Jose East Central School, San Jose
City, Nueva Ecija
S.Y. 2012 - 2013
Researchers:
Acosta, Joy E.
Adao, Marilyn R.
Arlantico, Valerie Love P.
Avila, Mercy M.
Bodino, Jenifer D.
Carganilla, Krisha P.
Del Rosario, Margie D.
Dioses, Edith R.
Fontanilla Lanie B.
Gabriel, Ethel Grace R.
Gante, Jenny T.
Grancho, Mary Jane C.
Medriano, Arlene E.
Miguel, Leanne Joy B.
Pasigian, Marah W.
Peridas, Divina Amor L.
Salvador, Mary Joy C.
Vergara, Francis DL.
DIVERSITY
OF LEARNERS
Table 1. Religion
N
= 31
Diversity
of Learner
|
Frequency
|
Percentage
|
Religion
|
|
|
1.
Catholic
|
21
|
67.74%
|
2.
Iglesias
|
1
|
3.22%
|
3.
Methodist
|
1
|
3.22%
|
4.
Born Again
|
6
|
19.35%
|
5.
Saksi
|
2
|
6.45%
|
6.
Others
|
0
|
0%
|
The table above shows that most of the pupils in Grade
VI – Earth are Catholics. They comprised 67.74% of the class.
Table 2. Parental Origin
Diversity
of Learner
|
Frequency
|
Percentage
|
Parental
Origin
|
|
|
1.
Ilokano
|
21
|
67.74%
|
2.
Kapangpangan
|
1
|
3.22%
|
3.
Bisaya
|
3
|
9.68%
|
4.
Ibaloy, Bungkalatot
|
2
|
6.45%
|
5.
Tagalog
|
5
|
16.13%
|
The above table shows that 21 out of
31 pupils are Ilokanos which is equivalent to 67.74% of the class.
Table 3. Family Traits
Diversity
of Learner
|
Frequency
|
Percentage
|
Family
Traits
|
|
|
1.
Teacher
|
1
|
3.22%
|
2.
Artist
|
2
|
6.45%
|
3.
Entrepreneur
|
2
|
6.45%
|
4.
Dancer
|
1
|
3.22%
|
5.
Singer
|
3
|
9.68%
|
6.
Musicians
|
4
|
12.90%
|
7.
Regular
|
18
|
50.08%
|
|
|
|
Complete Family
|
28
|
90.32%
|
Broken Family
|
3
|
9.68%
|
Accroding to table 3, 90.32% of the pupils from Grade VI
– Earth belong to a complete family.
Table 4. Origin
Diversity
of Learner
|
Frequency
|
Percentage
|
Origin
|
|
|
1.
Spaniards
|
5
|
16.13%
|
2.
Americans
|
0
|
0%
|
3.
Japanese
|
0
|
0%
|
4.
Pure Filipino
|
26
|
83.87%
|
Based on table 5, 26 out of 31 pupils from Grade VI –
Earth are pure Filipino and some has the origin from Spaniards which is
equivalent to 16.31%.
Table 5. Language Spoken
Diversity
of Learner
|
Frequency
|
Percentage
|
Language
Spoken:
|
|
|
1.
Pure Tagalog
|
15
|
48.39%
|
2.
Kapampangan
|
2
|
6.45%
|
3.
Bisaya
|
3
|
9.68%
|
4.
Ilokano
|
11
|
35.48%
|
Table 5 shows that 48.39% of the
pupils in Grade VI – Earth speak in pure Tagalog, 35.48% in Ilokano, 9.68% in
Bisaya and 6.45% in Kapampangan.
Conclusion
Based on the results of the survey, it
is evident that Grade VI – Earth class is culturally diversed.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento